Khoai môn – Vừa ngon vừa có nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe

Khoai môn – Vừa ngon vừa có nhiều lợi ích bất ngờ

Củ khoai môn là loại củ có màu sắc đẹp, rất được yêu thích chế biến thành các món ăn bổ dưỡng và các món ăn vặt hấp dẫn. Loại củ này có có nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe.

1. Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời trong củ khoai môn

Nhiều người cho rằng củ khoai môn chỉ chứa nhiều tinh bột, cung cấp năng lượng cho cơ thể là chủ yếu. Nhưng nếu bạn bỏ chút thời gian tìm hiểu sẽ thấy, loại củ có màu tím đẹp mắt này còn có giá trị dinh dưỡng cao.

Củ khoai môn có rất nhiều giá trị dinh dưỡng với sức khỏe

Củ khoai môn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như hợp chất hữu cơ, khoáng chất và vitamin cần thiết cho sức khỏe. Trong khoai môn có hàm lượng chất xơ và carbohydrate cao cùng các loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B6, folate, magiê, sắt, kẽm, phốt pho, kali, mangan và đồng. Khoai môn cũng là thực phẩm cũng cung cấp protein cho cơ thể nhưng với số lượng không đáng kể.

2. Khoai môn giàu chất xơ – tốt cho hệ tiêu hóa

Củ khoai môn rất giàu chất xơ. Theo nghiên cứu của hiệp hội y tế Hoa Kỳ, trong 1 chén khoai môn luộc 132 gam sẽ cung cấp 7 gam chất xơ (chiếm 27% lượng chất xơ được đề nghị cho cơ thể hằng ngày).

Chất xơ nguồn gốc tự nhiên này rất có lợi cho cơ thể vì khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm cholesterol.Khoai môn còn giúp ngăn ngừa một số vấn đề như xì hơi, đầy bụng, chuột rút, táo bón và thậm chí bệnh tiêu chảy.

Cũng bởi nhiều chất xơ mà hàm lượng protein lại thấp nên củ khoai môn được dùng làm thực phẩm giảm cân ưa thích của những người đang trong gia đoạn thừa cân, béo phì.

Củ khoai môn rất được ưa chuộng vào mùa lạnh

Khoai môn khiến người ăn nhanh chóng có cảm giác no, đầy bụng và không bị đói nhanh. Bạn có thể ăn nhiều khoai môn mà không lo bị tăng cân. Tuy nhiên nên chia nhỏ bữa và kết hợp với các thực phẩm khác để tránh tình trạng đầy bụng, khó ở.

3. Tăng khả năng miễn dịch của cơ thể

Củ khoai môn không chứa cholesterol, hàm lượng sodium thấp nhưng lại giàu vitamin quan trọng mà cơ thể cần. Chỉ cần 1 chén khoai môn 132 gam là đã cung cấp khoảng 11% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Khoai môn cũng chứa nhiều loại vitamin khác như vitamin E, B6. Những dưỡng chất cần thiết này giúp cơ thể điều hòa, hoạt động khỏe mạnh, chống lại bệnh tật.

Các khoáng chất có trong khoai môn cũng tham gia tích cực vào quá trình điều hòa chức năng cơ thể, ổn định lượng máu, đường huyết. Đặc biệt, chất magnesium giúp chuyển hóa mỡ, chất béo, protein, tăng cường miễn dịch bên cạnh việc hỗ trợ những hoạt động chức năng của tế bào, giúp cơ thể luôn hoạt động khỏe mạnh.

4. Khoai môn hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu

Khoai môn chứa hàm lượng rất cao magie. Có khoảng 40mg chất magie trong một bát khoai môn nhỏ. Đây là chất cần thiết cho sức khỏe của xương và chức năng của hệ thần kinh cũng như hệ miễn dịch.

Món kem làm từ khoai môn

Đồng thời, tác dụng nổi bật của chất này là giúp huyết áp trong máu bình thường, điều tiết lượng đường trong máu. Chất magie cũng giúp bạn giảm được chứng chuột rút ở chân, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

5. Khoai môn ngăn ngừa mầm bệnh ung thư

Trong khoai môn hàm có lượng cao vitamin A, vitamin C và các chất chống oxy hóa phenol. Các chất này có chức nằng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và loại bỏ các gốc tự do nguy hiểm ra khỏi cơ thể.

Các gốc tự do sinh ra từ quá trình tế bào trao đổi chất và có thể “biến” các tế bào khỏe mạnh thành các tế bào ung thư. Nhờ khả năng loại bỏ các gốc tự do này, khoai môn sẽ bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây bệnh ung thư nguy hiểm.

Bên cạnh đó, trong củ khoai môn còn có chất cryptoxanthi.Chất này có khả năng ngăn ngừa ung thư vòm họng và ung thư phổi. Chính vì thế, khoa học hiện đại cho rằng, khoai môn nằm trong top đầu những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên góp phần ngăn ngừa bệnh ung thư.

6. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chúng ta đã biết, kali là một chất có vai trò quan trọng trong việc điều hòa sức khỏe tim mạch. Kali là dưỡng chất tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển chất lỏng giữa các màng và các mô trong cơ thể, đồng thời, chúng còn giúp giảm căng thẳng, áp lực lên các mạch máu, động mạch. Kali có thể giúp giàm huyết áp bằng cách thư giãn các tĩnh mạch và mạch máu, iúp giảm căng thẳng cho hệ tim mạch.

Trong khi đó, khoai môn là một trong những thực phẩm tự nhiên có hàm lượng kali khá cao. Khoáng chất này trong khoai môn dễ hập thụ trong cơ thể để góp phần vào quá trình vận hành, điều hòa huyết áp, nhịp tim,

7. Khoai môn là thực phẩm rất hữu ích đối phụ nữ mang thai

Lượng magie trong khoai môn là khoáng chất cần thiết đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe của xương và chức năng của hệ thần kinh cũng như hệ miễn dịch. Nó giúp huyết áp trong máu bình thường, đồng thời điều tiết lượng đường trong máu. Điều này rất cần thiết đối với phụ nữ trong giai đoạn mang thai.

Chất magie cũng có tác giúp giảm được chứng chuột rút ở chân, giúp phụ nữ mang thai tránh tối đa những tác động của biểu hiện này trên cơ thể mình.

Ngoài ra, củ khoai môn còn rất tốt đối với những người mắc bệnh thận, viêm khớp hay u hạch. Trong thành phần của khoai môn có những chất hỗ trợ điều trị và cung cấp chất để tăng sức đề kháng, chống lại tác động tiêu cực của các chứng bệnh này đối với cơ thể.

ĐĂNG KÝ KHẢO SÁT NHÀ PHỐ

ĐĂNG KÝ KHẢO SÁT - THIẾT KẾ THEO YÊU CẦU